ซอฟแวร์ (Software) หมายถึงส่วนที่ทำหน้าที่เป็นคำสั่งที่ใช้ควบคุมการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ หรืออาจเรียกว่า “ โปรแกรม ” ก็ได้ ซึ่งหมายถึงคำสั่งหรือชุดคำสั่ง สามารถใช้เพื่อสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงาน เราต้องการให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำอะไรก็เขียนเป็นคำสั่งที่จะต้องสั่งเป็นขั้นตอน และแต่ละขั้นตอนต้องทำอย่างละเอียดและครบถ้วนก็จะเรียกว่า นักเขียนโปรแกรม (Programmer) สำหรับการเขียนโปรแกรมดังกล่าวใช้ภาษาที่ใช้ในการเขียนโปรแกรมโดยเฉพาะ หรือหมายถึง ภาษาที่เครื่องคอมพิวเตอร์สามารถเข้าใจได้ เช่น ภาษาเบสิก ภาษาโคบอล ภาษาปาสคาล เป็นต้น โปรแกรมที่เขียนขึ้นมาก็จะนำไปใช้ในงานเฉพาะอย่าง เช่น โปรแกรมสต็อกสินค้าคงคลัง โปรแกรมคำนวณภาษี โปรแกรมคิดเงินเดือนพนักงาน เป็นต้น
ประเภทของซอฟแวร์
ซอฟต์แวร์จะแบ่งออกเป็นประเภทใหญ่ ๆ ได้ ประเภท คือ ซอฟต์แวร์ระบบ (System Software) และซอฟต์แวร์ประยุกต์ ( Application Softwaer) ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้
1.ซอฟต์แวร์ระบบ ( System Software )
หมายถึง โปรแรกมที่มีหน้าที่ควบคุมการทำงานของฮาร์ดแวร์ทุกอย่างและอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ แบ่งออกเป็นโปรแกรมตามหน้าที่การทำงานดังนี้
1.1 OS (Operating System)
1.2 Translation Program1.3 Utility Program
1.4 Diagnostic Program
2.ซอฟต์แวร์ประยุกต์ (Application Software)
2.1 User Program
2.2 Package Program
ความเป็นมาของซอฟแวร์
แนวคิดซอฟต์แวร์เสรีเกิดขึ้นในสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ เมื่อ พ.ศ. 2526-2527 (ค.ศ. 1983-1984) โดย ริชาร์ด สตอลแมน ซึ่งมีปัญหากับระบบซอฟต์แวร์ที่ใช้กับเครื่องพิมพ์ และต้องเผชิญกับความยากลำบากในการแก้ปัญหา ซึ่งก็ล้วนแต่เป็นเรื่องของลิขสิทธิ์และการไม่มีซอร์สโค้ดของซอฟต์แวร์ สตอลแมนจึงเริ่มพัฒนาระบบซอฟต์แวร์ทั้งหมดขึ้นใหม่ และกลายเป็นรากฐานที่สำคัญของระบบปฏิบัติการที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลกตัวหนึ่งคือ GNU/Linux
ประโยชน์ของ software เพื่อการศึกษาเป็นอย่างไร
โปรแกรมที่ใช้ในบ้าน ส่วนตัว หรือเพื่อการศึกษา ได้แก่ โปรแกรมประมวลผลคำ, โปรแกรมตารางทำงาน, โปรแกรมฐานข้อมูล ที่ง่ายต่อการใช้งานต่างๆ โปรแกรมจัดการรายรับ-รายจ่าย, โปรแกรมจัดการภาษี, โปรแกรมสิ่งพิมพ์ที่ช่วยให้ผู้ใช้ออกแบบและสร้างสิ่งพิมพ์ เช่น
ลิขสิทธิ์ของซอฟแวร์
ลิขสิทธิ์ของซอฟแวร์
ป้ายโฆษณา, จดหมาย, แผ่นพับบัตรอวยพร, นามบัตร, ปฏิทิน, โลโก้, หน้าเว็บ และอื่นๆ รวมทั้งคลังรูปภาพซึ่งมีไว้ให้ผู้ใช้สามารถเลือกใช้ได้ตามความต้องการ, โปรแกรมทางการศึกษาจะสอนผู้ใช้ตามเนื้อหาต่างๆ, โปรแกรมเกี่ยวกับความบันเทิงในบ้าน เช่น เกมส์, วิดีโอ เป็นต้น
สิทธิในการใช้งานซอฟต์แวร์อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ที่เจ้าของลิขสิทธิ์ยินยอมให้ผู้ใช้ปลายทางใช้ซอฟต์แวร์นั้นๆ ตามรายละเอียดและเงื่อนไขที่ระบุในใบอนุญาตใช้งานสำหรับผู้ใช้ปลายทาง (End User License Agreement: EULA)”
ประเภทของการละเมิดลิขสิทธิ์
- การทำสำเนาของผู้ใช้งาน
- การติดตั้งซอฟแวร์ลงในฮาร์ดดิสก์
- การปลอมแปลงสินค้า
- การละเมิดลิขสิทธิ์
- การขายหรือใช้ลิขสิทธิ์ผิดประเภท
- การติดตั้งซอฟแวร์ลงในฮาร์ดดิสก์
- การปลอมแปลงสินค้า
- การละเมิดลิขสิทธิ์
- การขายหรือใช้ลิขสิทธิ์ผิดประเภท